'Hối lộ tình dục' sẽ bị phạt tù Bản Tin Pháp Luật

'Hối lộ tình dục' sẽ bị phạt tù

Từ ngày 1-7, dù người phạm tội không thực hiện hành vi giao cấu song vẫn có “hành vi quan hệ tình dục khác mà không được sự đồng ý của nạn nhân” vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bên cạnh đó, lần đầu tiên việc hối lộ các lợi ích phi vật chất (ví dụ như “hối lộ tình dục”) cũng bị xử lý nghiêm theo BLHS 2015.

'Hối lộ tình dục' sẽ bị phạt tù - Ảnh 1

Xử lý nghiêm đối tượng xâm hại tình dục trẻ em

Thực tiễn cho thấy, thời gian qua, trong các tội phạm về tình dục, cách thức giao cấu khá đa dạng. Bên cạnh đó, tình trạng ép buộc hoặc cưỡng bức quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính cũng diễn ra khá phổ biến. Do vậy, để đảm bảo yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục, BLHS 2015 (từ điều 141-145) đã bổ sung trường hợp, đối tượng phạm các tội này không nhất thiết phải thực hiện hành vi giao cấu mà chỉ cần có “hành vi quan hệ tình dục khác mà không được sự đồng ý của nạn nhân”.

Luật sư Nguyễn Thị Thu - Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, theo quy định của pháp luật hình sự hiện hành, người có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi sẽ phạm tội hiếp dâm và phải chịu hình phạt từ 12-20 năm tù giam, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều trẻ em dưới 13 tuổi đã có sự phát triển khá sớm về tâm sinh lý, thể chất vượt quá so với độ tuổi của mình, lại thuận tình giao cấu nên hình phạt trên là quá nghiêm khắc. Do vậy, BLHS năm 2015 dù vẫn giữ nguyên quan điểm mọi hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em, song tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của tội phạm mà cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo các khung hình phạt tương ứng, phù hợp.

Bên cạnh đó, mặc dù hiện đã có quy định về tội dâm ô đối với trẻ em, song BLHS 2015 vẫn bổ sung thêm tội “Sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm”. Bởi, từ trước đến nay, hành vi dâm ô chỉ được coi là việc đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể trẻ em hoặc buộc trẻ em đụng chạm vào những bộ phận nhạy cảm của người phạm tội. Tuy nhiên, vừa qua đã xảy ra một số trường hợp khác như người phạm tội ép buộc trẻ em phải xem những hình ảnh khiêu dâm, biểu diễn các hành vi khiêu dâm, đóng phim khiêu dâm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ em. Do vậy, việc bổ sung thêm tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm là rất cần thiết nhằm xử lý nghiêm tội phạm xâm hại tình dục trẻ em hiện nay.

“Đổi tình lấy chức” cũng là hối lộ

Một trong những điểm mới đáng chú ý của BLHS 2015 là quy định về hành vi hối lộ các lợi ích phi vật chất. Theo BLHS hiện hành, người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, trực tiếp hoặc qua trung gian đã nhận hoặc sẽ nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác dưới bất kỳ hình thức nào có giá trị từ 500.000 đồng đến dưới 10 triệu đồng hoặc dưới 500.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

Với quy định trên, hình thức của hối lộ chỉ có thể là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác. Điều này không phù hợp với Công ước quốc tế chống tham nhũng của Liên hợp quốc. Do đó, ngoài lợi ích vật chất, BLHS 2015 đã kịp thời bổ sung hành vi đưa, nhận hoặc môi giới hối lộ “lợi ích phi vật chất” trong các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ. Khoản 1 Điều 354 tội nhận hối lộ quy định: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ thì bị phạt tù 2-7 năm: Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác; Lợi ích phi vật chất.

Mặc dù vậy, theo luật sư Nguyễn Thị Thu, việc xử lý đối với hành vi hối lộ lợi ích phi vật chất, ví dụ như “hối lộ tình dục” là điều không đơn giản. Bởi, thông thường, khi nói đến hối lộ thì người ta thường căn cứ vào giá trị vật chất để xem xét mức hình phạt tương ứng. Còn trong trường hợp “hối lộ tình dục”, việc chứng minh hành vi phạm tội đã khó, việc định giá “tài sản” hối lộ còn khó hơn gấp nhiều lần. Bên cạnh đó, hiện trong hệ thống pháp luật Việt Nam, khái niệm “hối lộ tình dục” chưa được đề cập.

“Hối lộ tình dục” được hiểu là người đưa hối lộ dùng tình dục để hối lộ cho người có chức vụ, quyền hạn để yêu cầu người đó thực hiện hoặc không thực hiện một việc gì đó vì lợi ích của mình. Song, nếu chỉ xử lý người đưa hối lộ mà không xem xét trách nhiệm pháp lý của người nhận hối lộ là không công bằng. Ngoài ra, hiện nay, “hối lộ tình dục” không chỉ diễn ra giữa những người khác giới mà còn ở cả đồng giới, song pháp luật vẫn chưa đề cập đến trường hợp này.

Có thể nói, việc một số cá nhân quan hệ tình dục với người có chức có quyền nhằm đạt được mục đích riêng diễn ra ngày càng nhiều. Do đó, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những đối tượng này là vô cùng cần thiết. Để quy định này sớm đi vào cuộc sống, các cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu, ban hành các văn bản dưới luật nhằm tạo cơ sở pháp lý, khoa học, đầy đủ, tránh tình trạng quy định thì rất tiến bộ song đến khi thực hiện lại rơi vào bế tắc!